Đề xuất sửa đổi Luật Giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) nhằm hiện đại hóa giáo dục đại học, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển bền vững và đưa giáo dục Việt Nam trở thành trung tâm tri thức và khoa học công nghệ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đề xuất sửa đổi Luật Giáo dục đại học- Ảnh 1.

Hiện đại hóa GDĐH, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển bền vững và đưa giáo dục Việt Nam trở thành trung tâm tri thức và khoa học công nghệ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ GD&ĐT cho biết, Luật Giáo dục đại học 2012 (Luật số 08/2012/QH13) ban hành năm 2012 và được sửa đổi, bổ sung năm 2018 (Luật số 34/2018/QH14) đã tạo hành lang pháp lý mở rộng quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) từng bước nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu nhân lực của nền kinh tế, thúc đẩy cạnh tranh phát huy nguồn lực xã hội hóa giáo dục.

Tuy nhiên, sau hơn 13 năm thực hiện Luật số 08/2012/QH13 và 6 năm áp dụng Luật số 34/2018/QH14 bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế triển khai thi hành Luật GDĐH cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc trong đó có nguyên nhân từ nhận thức, năng lực tổ chức thực hiện và hạn chế trong khi Luật GDĐH có nhiều chính sách, quy định mới; hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới hoạt động của các cơ sở GDĐH chưa được hoàn thiện đồng bộ, một số nội dung quy định tại Luật GDĐH còn bất cập, chưa phát huy hết vai trò thực hiện dân chủ của các tổ chức chính trị xã hội, chưa phù hợp với thực tiễn và không theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh mới của đất nước.

Do đó, việc sửa đổi Luật GDĐH là cần thiết nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ trong những năm gần đây. Đồng thời, Luật GDĐH (sửa đổi) sẽ tạo cơ sở pháp lý để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật GDĐH hiện hành; khắc phục các hạn chế về chất lượng đào tạo, quản trị đại học, tự chủ, tài chính, chuyển đổi số và hợp tác quốc tế. Qua đó, góp phần hiện đại hóa GDĐH, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển bền vững và đưa giáo dục Việt Nam trở thành trung tâm tri thức và khoa học công nghệ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Dự thảo Luật bổ sung nhiều nội dung mới

Đối với nhóm vấn đề về quản trị đại học: Dự thảo bổ sung các cơ sở GDĐH không thuộc đối tượng quản lý nhà nước theo Luật hiện hành (Viện nghiên cứu, các trường bồi dưỡng, các học viện có hoạt động đào tạo đại học đại học, sau đại học) trở thành đối tượng áp dụng của Luật nhằm bảo đảm sự quản lý nhà nước về GDĐH, chất lượng đào tạo.

Bổ sung quy định quyền và nhiệm vụ của hội đồng trường, hiệu trưởng; thẩm quyền bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, bãi miễn chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng để tăng tính chỉ huy, quản lý thống nhất, hiệu quả, khắc phục bất cập tồn tại mối quan hệ giữa hội đồng trường và ban giám hiệu, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng.

Đối với nhóm vấn đề về hoạt động đào tạo: Dự thảo bổ sung giáo dục số đào tạo theo đặt hàng, giao nhiệm vụ; đào tạo giáo dục số, chuẩn chương trình đào tạo; bổ sung quy định phê duyệt chương trình đào tạo tiến sĩ nhằm đón đầu công nghệ giáo dục mới và phát triển nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, cung cấp nguồn nhân lực cho những ngành khoa học mũi nhọn, công nghệ kỹ thuật then chốt; tiếp cận công nghệ giáo dục hiện đại, tăng tự chủ đại học; tăng chất lượng đào tạo tiến sĩ.

Bổ sung các quy định về ứng dụng công nghệ, mở rộng hoạt động GDĐH trên không gian số để tổ chức hoạt động đào tạo trực tuyến và ứng dụng công nghệ trong dạy và học; bảo đảm chất lượng đào tạo, liên kết và hợp tác đào tạo, chia sẻ và sử dụng chung nguồn lực giữa các cơ sở GDĐH trên không gian số.

Nhóm vấn đề về nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo: Bổ sung các nội dung mới xác định cơ sở GDĐH là trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia; liên kết giữa nhà trường - doanh nghiệp - địa phương.

Nhóm vấn đề về giảng viên và người học: Bổ sung chính sách phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học xuất sắc, chính sách đặc thù cho nhà khoa học đầu ngành; cơ chế đãi ngộ và thu hút tài năng trong và ngoài nước, gắn với hiệu quả nghiên cứu, công bố quốc tế. Đề xuất này nhằm phát huy quyền tự chủ đại học của cơ sở giáo dục được quyền thuê đội ngũ giảng viên, nhà khoa học xuất sắc.

Nhóm vấn đề bảo đảm và kiểm định chất lượng: Bổ sung về cách tiếp cận toàn diện theo hướng quản trị chất lượng, kết quả đầu ra, phát triển văn hóa chất lượng trong cơ sở GDĐH; đổi mới cơ chế đánh giá, giám sát chất lượng gắn với chuẩn dữ liệu mở, minh bạch. Tích hợp các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo trong quy định về đăng ký hoạt động đào tạo trên môi trường số; giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, hướng dẫn các nội dung chi tiết về chuyên môn trong quy chế đào tạo.

Nhóm vấn đề về tài sản, tài chính: Giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học công lập trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực ngoài ngân sách. Ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng cho các cơ sở giáo dục và các hoạt động hợp tác, đầu tư và tài trợ cho giáo dục đại để giải quyết các vấn đề về những vướng mắc trong thủ tục xin cấp đất để đầu tư cho giáo dục; khắc phục việc tăng chi phí đào tạo, dẫn tới tăng học phí của người học do các loại thuế.

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Dự thảo đề xuất hợp nhất 4 thủ tục gồm thành lập phân hiệu, cho phép hoạt động, hoạt động trở lại của trường đại học và phân hiệu thành 1 thủ tục đăng ký hoạt động.

Hợp nhất 2 thủ tục gồm cấp phép hoạt động của cơ sở GDĐH có vốn đầu tư nước ngoài, phân hiệu của cơ sở GDĐH nước ngoài thành 1 thủ tục đăng ký hoạt động của cơ sở GDĐH có yếu tố nước ngoài. Hợp nhất 3 thủ tục gồm phê duyệt, gia hạn, chấm dứt hoạt động liên kết đào tạo thành 1 thủ tục đăng ký thực hiện chương trình đào tạo liên kết.

Nội dung phân cấp, phân quyền

Theo dự thảo, Chính phủ ban hành các vấn đề chung liên ngành, liên bộ; những vấn đề liên quan đến quốc gia.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp thẩm quyền thành lập, giải thể, đặt tên, đổi tên cơ sở GDĐH; quy định tiêu chí bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư; ban hành danh mục ngành đào tạo.

Chính quyền địa phương quản lý nhà nước về GDĐH tại địa phương theo phân cấp, phân quyền.

Cơ sở GDĐH được giao quyền tự chủ ở mức cao nhất trong các hoạt động chuyên môn, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Xem nhiều nhất

UBND TỈNH CHỈ THỊ: tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Y tế - Giáo dục 01/10/2025

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 30/9/2025 yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.Chỉ thị nêu rõ: Năm học 2025 - 2026 được xác định là năm học bản lề, đặt nền móng cho một giai đoạn phát triển mới, khởi đầu cho việc hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2025 - 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2025 - 2030 của tỉnh. Đây cũng là năm học mà nhiều chính sách mới được triển khai như Luật Nhà giáo, Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 và Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20/8/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục với chủ đề năm học “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu (tại Phụ lục) và các nhiệm vụ trọng tâm sau:1. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trườngUBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan:- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Nhà giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành ngay sau khi có hiệu lực. Tiếp tục rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục, đào tạo và các chính sách riêng của tỉnh nhằm bảo đảm đạt các mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh.- Đẩy mạnh phân cấp, tăng cường công tác hậu kiểm của cơ quan quản lý cấp trên. Đổi mới quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục.2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên  a) Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan:- Củng cố, nâng cao cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Tập trung mọi nguồn lực triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.- Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, học sinh tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục ngoài công lập.- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, học sinh; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.- Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng sau sáp nhập đơn vị hành chính, gắn với chuyển đổi số trong giáo dục thường xuyên.b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục:- Tiếp tục phát triển Chương trình giáo dục mầm non; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới khi có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.- Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm tính khoa học, sư phạm; khai thác tối đa và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; thực hiện hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện; tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa đáp ứng nhu cầu học sinh đối với các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện, có sự đồng thuận, tự nguyện của cha mẹ học sinh. Tích cực tổ chức các “sân chơi” trí tuệ khơi dậy năng lực sáng tạo trong học sinh qua đó khơi dậy niềm đam mê khám phá, sáng tạo, tự khẳng định mình của học sinh và bồi dưỡng, phát hiện học sinh giỏi từ sớm.- Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, kĩ năng công dân số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông.- Tập trung các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở tất cả các cấp học; tiếp tục thực hiện các Kế hoạch và Đề án tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông, chuẩn bị tốt các điều kiện để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.- Chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện về mọi mặt để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2026 - 2027, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, khách quan. Tổ chức tốt Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và lựa chọn các dự án xuất sắc tham dự cuộc thi cấp quốc gia. Tổ chức nghiêm túc các Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; chọn các đội tuyển và có kế hoạch bồi dưỡng dài hạn, chuẩn bị lực lượng học sinh ưu tú nhất tham dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026; phấn đấu có học sinh được chọn tham dự và đạt giải các Kỳ thi Olympic khu vực và Quốc tế năm 2026.c) Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và Ủy ban nhân dân các xã, phường:- Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.- Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, phát triển các mô hình học tập suốt đời; chỉ đạo đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.d) Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên; kiểm tra, đánh giá chất lượng các trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh.3. Đảm bảo công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượnga) Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan: Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các điểm trường lẻ. Rà soát, đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người học.b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường:- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.- Tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và thực hiện hiệu quả Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.- Chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong các cơ sở giáo dục.4. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mớia) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các xã, phường:- Rà soát số lượng giáo viên và nhân viên hiện có, đề xuất phương án và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế đủ viên chức giáo dục theo vị trí việc làm cho giai đoạn 2026 - 2030 để khắc phục triệt để tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên nhất là giáo viên để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và chuẩn bị cho phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Tập trung tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả việc tuyển dụng, sử dụng biên chế viên chức giáo dục được giao.- Tăng cường thực hiện các phương án điều chuyển, biệt phái giáo viên một cách hợp lý từ nơi thừa sang nơi thiếu; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai mô hình giáo viên dạy học liên trường.- Tiếp tục triển khai thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Xây dựng và triển khai các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp, đặc biệt là năng lực ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và năng lực ngoại ngữ. Chỉ đạo tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên môn cụm trường, liên trường thiết thực, hiệu quả.b) Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao: Nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp, huy động các nghệ nhân, nghệ sỹ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia vào các hoạt động giáo dục, giảng dạy trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống và giáo dục hướng nghiệp.5. Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạoa) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường: Cân đối, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ưu tiên bố trí ngân sách cho giáo dục, bảo đảm tỷ lệ chi cho hoạt động giảng dạy và học tập (không bao gồm chi lương) đạt mức tối thiểu theo quy định. Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, đặc biệt là nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, đề án đã được phê duyệt cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. b) Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo:- Tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó quan tâm công tác xây dựng quy hoạch sử dụng đất gắn với quy hoạch phát triển giáo dục, ưu tiên bố trí đất tại vị trí phù hợp để xây dựng và mở rộng trường học; ưu tiên bố trí trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp cho các cơ sở giáo dục.- Tiếp tục ưu tiên ngân sách địa phương để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý theo hướng đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia; ưu tiên các trường vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; tham mưu bố trí lồng ghép các nguồn kinh phí gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư cho giáo dục; làm tốt công tác xã hội hóa để huy động nguồn lực từ đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị cho các nhà trường.- Tiếp tục duy trì vững chắc và nâng cao mức độ đáp ứng các tiêu chí của các trường học đạt chuẩn quốc gia; tập trung nguồn lực cho các trường đề nghị công nhận mới hoặc đến hạn công nhận lại trường học đạt chuẩn quốc gia đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo đúng lộ trình.c) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các xã, phường:- Rà soát, đánh giá hiện trạng, nghiên cứu, đề xuất cụ thể phương án đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho 3 trường trung học phổ thông chuyên, đảm bảo đồng bộ, đầy đủ công năng sử dụng, đạt chuẩn quốc gia theo quy định, phù hợp với quan điểm, định hướng, mục tiêu, nhu cầu phát triển. - Rà soát, nghiên cứu, xây dựng, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Đề án đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2026 - 2035 và Đề án thí điểm xây dựng mô hình trường trung học cơ sở điển hình trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045.- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập chất lượng cao.- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch các quy định về các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2025 - 6 2026; tăng cường quản lý nhà nước theo phân cấp đối với các khoản thu theo quy định.6. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, quốc phòng an ninh và y tế trường học Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường:- Triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức trong trường học; giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú trọng công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên trẻ. Tập trung các giải pháp xây dựng văn hóa học đường; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp và giáo dục pháp luật cho học sinh.- Tăng cường công tác tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong giáo dục kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội. Triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự an ninh, an toàn trường học. Đẩy mạnh và thực chất hóa công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục quốc phòng và an ninh, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, quân sự, phòng thủ dân sự theo đúng quy định.- Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về công tác y tế trường học, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh, công tác bảo hiểm giáo viên, học sinh. Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học; triển khai Chương trình sữa học đường; nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học. Hướng dẫn, đôn đốc việc cập nhật dữ liệu, triển khai sổ sức khỏe điện tử cho học sinh, liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia.- Đẩy mạnh các hoạt động thể thao cho học sinh, sinh viên gắn với nội dung môn học giáo dục thể chất; phát triển hệ thống giải thể thao học sinh, sinh viên, giáo viên và các câu lạc bộ thể thao trong nhà trường, xây dựng môi trường học đường năng động, lành mạnh.7. Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, hiện đại hóa giáo dục đại học, gắn đào tạo với nhu cầu nhân lực của tỉnha) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan: - Rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả.- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình đào tạo, chú trọng đào tạo các ngành, nghề chất lượng cao, các lĩnh vực tỉnh có nhu cầu lớn như du lịch - khách sạn, công nghệ ô tô, cơ khí, may mặc, tự động hóa, logistics, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số, kinh tế xanh.- Đẩy mạnh mô hình đào tạo kép, gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp; thúc đẩy doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng chương trình, giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Tăng cường đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động.b) Ban Quản lý Khu Đại học Nam Cao chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân xã, phường và các cơ quan, đơn vị có liên quan: Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và triển khai các dự án đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tại Khu Đại học Nam Cao nhằm thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh và cả khu vực.c) Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh:- Nâng cao năng lực quản trị, thực hiện hiệu quả quyền tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch.- Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp trong nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ. Đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên.- Các trường trung cấp tập trung rà soát, cập nhật chương trình đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, tăng cường kỹ năng thực hành, gắn đào tạo với địa chỉ sử dụng lao động.- Chủ động tham gia các hoạt động kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia và khu vực để khẳng định uy tín và chất lượng.8. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạoSở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường:- Tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thoả thuận hợp tác của tỉnh Ninh Bình với các tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào; thành phố Asan, Hàn Quốc; thành phố Saiki, Nhật Bản về lĩnh vực giáo dục, đào tạo.- Khuyến khích các cơ sở giáo dục đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở giáo dục nước ngoài có uy tín.- Tích cực chuẩn bị các điều kiện để tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế mà Việt Nam đã cam kết (PISA, TALIS) chu kỳ 2024, 2025 theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.9. Đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính trong toàn ngànhSở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường:- Tăng cường triển khai việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục bảo đảm theo yêu cầu của Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.- Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành, bảo đảm kết nối, liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Triển khai đồng bộ, hiệu quả học liệu số, học bạ số ở cấp phổ thông và văn bằng số đối với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp.- Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khai thác dữ liệu lớn trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết.10. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và công tác truyền thông trong toàn ngànha) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và Ủy ban nhân dân các xã, phường:- Triển khai sâu rộng, hiệu quả Phong trào thi đua “Toàn ngành Giáo dục thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước” giai đoạn 2025 - 2030. Hưởng ứng và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như: “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”, “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”;...- Tổ chức nghiêm túc công tác xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú lần thứ 17 - năm 2026; tổ chức các hội thi, hội giảng cấp tỉnh cho nhà giáo. Kịp thời phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong toàn ngành.- Tham mưu, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua; chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, cá nhân là giáo viên trực tiếp giảng dạy, cán bộ quản lý cơ sở.b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh Ninh Bình:- Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành, đặc biệt là việc triển khai Luật Nhà giáo và các nghị quyết của Trung ương về đột phá phát triển giáo dục.- Đa dạng các hình thức tuyên truyền, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên trang thông tin điện tử, sử dụng các nền tảng mạng xã hội và tăng cường thời lượng để tuyên truyền các mô hình giáo dục mới, các tấm gương nhà giáo, học sinh tiêu biểu và những thành tựu nổi bật của giáo dục tỉnh nhà.- Tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề truyền thông xã hội quan tâm, bức xúc để nhân dân và xã hội thấu hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp tích cực hơn cho sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh.UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình và các tổ chức chính trị - xã hội: - Tăng cường giám sát, phản biện xã hội; phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan lĩnh vực giáo dục, đào tạo.- Tăng cường công tác phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các xã, phường triển khai các giải pháp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm học 2025 - 2026.UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường triển khai, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này. Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 31/01/2026 đối với học kỳ I và trước ngày 25/6/2026 đối với cả năm học.Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa bàn xã, phường theo quy định; căn cứ Chỉ thị này để ban hành văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 phù hợp với thực tiễn địa phương. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này./.Xem chi tiết và tải Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh Ninh Bình tại đây!Cổng TTĐT tỉnh