Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1575/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025.

Ảnh minh hoạ.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm xác định cụ thể nội dung công việc, tiến độ, thời hạn hoàn thành, phân công và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thi hành Luật Cán bộ, công chức bảo đảm kịp thời, toàn diện, thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả.

Thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thực hiện các hoạt động triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước.

Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất, đồng bộ công tác quản lý cán bộ, công chức theo hướng năng động, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Nội dung của Kế hoạch gồm tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Cán bộ, công chức; tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu về Luật Cán bộ, công chức; rà soát văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức; tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc tạo lập, thu thập, cập nhật, đồng bộ dữ liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia cán bộ, công chức; triển khai thực hiện việc bố trí vào vị trí việc làm và xếp ngạch tương ứng với vị trí việc làm và tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Theo Kế hoạch, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình khác phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan ở trung ương và địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Cán bộ, công chức và các điểm mới của Luật này bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế; tổ chức thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật Cán bộ, công chức, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật; biên soạn, đăng tải, phát hành rộng rãi tài liệu phổ biến để cập nhật trên Cổng Thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật quốc gia tại địa chỉ: http://pbgdpl.gov.vn...

Đồng thời, các Bộ ngành, địa phương liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công; thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định của Luật và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành có liên quan.

Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản pháp luật như: Nghị định quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng công chức (hoàn thành trước ngày 01/01/2026); Nghị định quy định về vị trí việc làm công chức (hoàn thành năm 2026); Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước (hoàn thành trước ngày 31/12/2025)...

Cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục rà soát, nâng cấp, điều chỉnh hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu cập nhật, sử dụng, khai thác dữ liệu theo quy định; tạo lập, cập nhật, phê duyệt, đồng bộ dữ liệu thường xuyên dữ liệu của cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý để đồng bộ về cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức theo quy định.

Căn cứ quy định tại Luật Cán bộ, công chức năm 2025 và Nghị định của Chính phủ quy định về vị trí việc làm công chức, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, người đúng đầu tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý hoàn thành việc bố trí vào vị trí việc làm và xếp ngạch tương ứng với vị trí việc làm đối với công chức thuộc phạm vi quản lý được tuyển dụng trước ngày Luật Cán bộ, công chức năm 2025 có hiệu lực. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm bố trí vào vị trí việc làm và xếp ngạch tương ứng đối với công chức cấp xã được tuyển dụng trước ngày Luật Cán bộ, công chức năm 2025 có hiệu lực thi hành nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ đào tạo của vị trí việc làm. Thời gian thực hiện trước ngày 1/7/2027...

Luật Cán bộ, công chức 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật này thể hiện tư duy đổi mới rõ nét khi thống nhất chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã; chuyển mạnh sang quản lý công chức theo vị trí việc làm; đổi mới cơ chế đánh giá, tuyển dụng; mở rộng chính sách thu hút và đãi

Theo: Baophapluat.vn

Xem nhiều nhất

Ba tháng “sắp xếp lại giang sơn” – Những con số “không biết tô màu”

Trang chủ 29/09/2025

Việc sáp nhập các tỉnh, thành phố và khởi động chính quyền địa phương hai cấp sau ba tháng đi vào cuộc sống (từ ngày 1/7/2025) đã đạt những kết quả quan trọng, chứng tỏ quyết sách của Đảng và Nhà nước đi đúng hướng, các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện và người dân nhiệt tình hưởng ứng.Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh TràẢnh: Phương Hoa-TTXVNTheo báo cáo của Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, nhiều vướng mắc từ thời điểm vận hành chính quyền địa phương hai cấp như sự rối rắm trong việc thực hiện phân cấp, phân quyền, sự cố về hệ thống công nghệ thông tin, sự phức tạp về sắp xếp nhân sự..., đã được xử lý về cơ bản. Việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính từ Trung ương cho địa phương được đẩy mạnh và đạt kết quả tốt – Trung ương hiện tại đảm nhận giải quyết 44% số nhiệm vụ, còn cấp địa phương được phân cấp, phân quyền giải quyết 56% số nhiệm vụ.Chỉ tính đến ngày 15/9 đã có 741 thủ tục hành chính được phân cấp, phân quyền từ Trung ương xuống địa phương, 346 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện đã được phân định lại cho cấp tỉnh, cấp xã; 298 thủ tục hành chính đã được bãi bỏ; 14 bộ đã tiến hành công khai đầy đủ thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia với 1.383/1.385 thủ tục.Về lĩnh vực kiện toàn tổ chức, bộ máy, có 465 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân của 34 tỉnh, thành phố và 9.916 phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân của 3.321 xã, phường, đặc khu đã đi vào hoạt động nề nếp, vận hành ổn định, thông suốt, hiệu quả.Liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, hạ tầng công nghệ và chuyển đổi số, đã có 3.139 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp (ở Hà Nội, Quảng Ninh) đã vận hành ổn định, cơ bản thông suốt. Số hồ sơ được tiếp nhận và giao trả trực tuyến cho người dân tính từ ngày 1/7 đến ngày 15/9 đạt khoảng 6,6 triệu, trong đó 91% được xử lý đúng hạn, hơn 3 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến được hoàn tất với tổng số tiền lên tới 1.700 tỷ đồng.Thành phố Hồ Chí Minh mới sau khi sáp nhập với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có diện tích gần 6.800 km2 và quy mô dân số lớn nhất cả nước với hơn 14 triệu người. Khối lượng hồ sơ hành chính phải xử lý hằng ngày ở mức… khổng lồ. Chỉ trong giai đoạn đầu của việc thực hiện chính quyền hai cấp, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận hơn 619.000 hồ sơ và giải quyết trên 518.000 hồ sơ, bảo đảm tiến độ và chất lượng phục vụ. Đây là minh chứng cho khả năng vận hành hiệu quả của bộ máy mới ở một siêu đô thị.Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang). Ảnh: Quang Cường - TTXVNTỉnh Tuyên Quang mới được hình thành trên cơ sở hợp nhất tỉnh Tuyên Quang cũ và tỉnh Hà Giang. Đây là địa phương vùng cao biên giới với diện tích tự nhiên gần 14.000 km2, dân số gần 1,9 triệu người mà phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, có 124 đơn vị hành chính cấp xã. Ngày 25/9, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức khảo sát tình hình vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại xã Phù Lưu và xã Bình Xa.Ủy ban nhân dân xã Phù Lưu được giao 35 biên chế (thiếu 11 biên chế so với định biên theo vị trí việc làm) nhưng từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 3.168 hồ sơ, trong đó 2.201 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 3.144 hồ sơ, đạt gần 100%. Tại xã Bình Xa, Trung tâm Phục vụ hành chính công tính từ tháng 7 đến nay đã tiếp nhận 2.500 hồ sơ, trong đó 668 hồ sơ trực tuyến, giải quyết được 2.477 hồ sơ, đạt 99%.Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội. Ảnh: Văn Điệp - TTXVNTại Hà Nội, Thường trực Thành ủy nhận định, có sự chuẩn bị bài bản, quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện chính quyền hai cấp. Ban Thường vụ Thành ủy đã điều động, bố trí hơn 5.200 cán bộ, công chức, viên chức về công tác tại cơ sở, đồng thời giải quyết chế độ chính sách cho gần 4.300 trường hợp bị ảnh hưởng do việc sắp xếp lại tổ chức.Đến nay, tất cả 126 xã, phường đã có trụ sở làm việc ổn định, được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị. Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công và 126 điểm phục vụ tại cơ sở đi vào vận hành thông suốt. Hơn 523.000 hồ sơ thủ tục hành chính đã được tiếp nhận, trong đó hơn 413.000 hồ sơ được giải quyết đúng hạn (chiếm gần 98%). Thành phố đã phê duyệt danh mục 767 thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến toàn trình, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và giảm áp lực cho bộ máy mới. Hệ thống họp trực tuyến, phản ánh iHanoi, thư điện tử công vụ… cũng đã được điều chỉnh để phù hợp với mô hình hai cấp.Theo số liệu của Bộ Tài chính, việc 99,74% số đơn vị hành chính cấp xã trên toàn quốc đã chi trả lương tháng 9/2025 cho thấy mô hình chính quyền hai cấp nhanh chóng đi vào nền nếp trong lĩnh vực tài chính. Đến nay, 33/34 địa phương cấp tỉnh đã ban hành Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa cấp tỉnh và cấp xã.Những con số cụ thể, rõ ràng ở trên nói lên một sự thật không tô hồng, bác bỏ những luận điểm mang tính định kiến, thiếu thiện chí, thậm chí là xuyên tạc về công cuộc “sắp xếp lại giang sơn” ở Việt Nam, rằng đây là chiến dịch “tô màu”, “lấy điểm chính trị” trước Đại hội Đảng XIV, rằng đây là hành động “duy ý chí”, “phản lô gích“ và sẽ “không đem lại kết quả thiết thực gì cho người dân”, nếu không nói là gây “nhiễu loạn”, “ách tách xã hội toàn diện”... (!).Trên thực tế, sau ngày 1/7/2025, Việt Nam có 34 tỉnh, thành phố cùng 3.321 đơn vị hành chính cấp xã, còn 696 đơn vị hành chính cấp huyện – khâu trung gian - đã bị loại bỏ. Theo Bộ Nội vụ, việc sáp nhập tỉnh và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp dự kiến sẽ tiết kiệm được hơn 190.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2030, tinh giản 250.000 người trong bộ máy nhà nước.Ngày 23/9, phát biểu trước các cử tri 11 phường của Thủ đô Hà Nội, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá: Bộ máy hệ thống chính trị cơ bản ở nước ta được sắp xếp tinh gọn, hệ thống chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động thông suốt, ổn định và ngày càng hiệu quả./.