Trước ngày 30/11, đưa cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức vào sử dụng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 378/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại chuyến thăm, kiểm tra công trình Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai tại Ninh Bình.

Trước ngày 30/11, đưa cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức vào sử dụng- Ảnh 1.

 

Phó Thủ tướng Lê Thành Long và đoàn công tác kiểm tra dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai ngày 16/7/2025.

Theo Thông báo kết luận, Phó Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Bộ Y tế, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu và các bộ, cơ quan liên quan trong việc tổ chức triển khai các công việc của 02 dự án; kết quả ghi nhận tại 02 công trình đã có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là tại bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và chưa có các giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm, kịp thời.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu và các bộ, cơ quan liên quan cần quyết tâm, nỗ lực, chủ động hơn nữa và tập trung cao độ về trí tuệ, nguồn lực, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra để đạt mục tiêu hoàn thành, đưa 02 bệnh viện vào sử dụng trước ngày 30 tháng 11 năm 2025 nhằm phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, không để lãng phí, đồng thời góp phần giảm quá tải bệnh viện và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho người dân theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ.

Giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc của 2 dự án

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục chủ động bám sát tình hình thực tế; theo dõi, rà soát tiến độ hàng tuần, hàng tháng đối với toàn bộ các hạng mục công việc tại công trình 02 dự án; trước mắt khẩn trương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong việc lập, thẩm tra dự toán phần cơ điện và nội thất của 02 công trình dự án; đặc biệt là phải khẩn trương tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban Quản lý dự án.

Bộ Y tế chỉ đạo Ban Quản lý dự án rà soát kế hoạch tổ chức thi công, chuẩn bị phương án xử lý các vấn đề phát sinh cụ thể trong quá trình tổ chức thực hiện; phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tiếp tục huy động tối đa và sử dụng phù hợp, hiệu quả nguồn lực trên cơ sở tiến độ triển khai thực tế tại 02 công trình dự án; chủ động làm việc, trao đổi với Cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy để rà soát, thống nhất giải pháp đảm bảo điều kiện nghiệm thu công tác phòng cháy, chữa cháy; đặc biệt lưu ý đảm bảo chất lượng khi tổ chức nghiệm thu các hạng mục của 02 công trình dự án.

Chỉ đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục chủ động công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức tuyển dụng, đào tạo, bố trí, sắp xếp nhân lực và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính và sử dụng nhân lực để sẵn sàng các điều kiện vận hành ngay sau khi 02 dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Giải quyết khó khăn trong cơ chế thanh toán các hạng mục đã hoàn thành

Bộ Xây dựng hướng dẫn Bộ Y tế, Ban Quản lý dự án giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong việc lập, thẩm tra dự toán phần cơ điện và nội thất của 02 công trình dự án và chỉ đạo cơ quan liên quan triển khai các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, đảm bảo tiến độ các hoạt động của 02 công trình dự án.

Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Bộ Y tế, Ban Quản lý dự án rà soát, thống nhất giải pháp đảm bảo điều kiện nghiệm thu công tác phòng cháy, chữa cháy khi hoàn thành 02 công trình dự án.

Bộ Tài chính phối hợp Bộ Y tế, Ban Quản lý dự án nghiên cứu, xem xét, đề xuất các phương án để giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế thanh toán đối với các hạng mục đã hoàn thành của 02 công trình dự án.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Ban Quản lý dự án, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng khu vực nhà ở cho cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế, người lao động làm việc tại cơ sở 2 của 02 bệnh viện và đảm bảo các điều kiện cần thiết đưa vào sử dụng thuận lợi, hiệu quả ngay sau khi hoàn thành 02 công trình dự án.

Theo baochinhphu.vn

Xem nhiều nhất

80 năm đồng hành cùng đất nước: Ninh Bình phấn đấu trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc

Tin hoạt động của tỉnh 2 ngày trước

 Thành phố Hoa Lư nhìn từ trên cao.*Thành tựu phát triển gắn với lịch sử hào hùngNinh Bình được biết đến là kinh đô của nước ta thế kỷ X, mảnh đất gắn với ba triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý. Trải qua các giai đoạn lịch sử, mảnh đất này có nhiều tên gọi khác nhau, năm Minh Mệnh thứ 3 (1822) đổi tên đạo Thanh Bình thành đạo Ninh Bình, đến năm Minh Mệnh thứ 12 (1831) đổi trấn Ninh Bình thành tỉnh Ninh Bình và bỏ Tổng trấn Bắc thành theo chương trình cải cách hành chính của vua Minh Mệnh. Năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, Ninh Bình hợp với tỉnh Nam Hà (gồm Nam Định và Hà Nam) thành tỉnh Hà Nam Ninh. Đến năm 1992, tỉnh Ninh Bình được tái lập và đi vào hoạt động theo đơn vị hành chính mới.Thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngày 1/7/2025, các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và Nam Định được hợp nhất, lấy tên là tỉnh Ninh Bình.Việc hợp nhất 3 tỉnh là bước ngoặt lớn trong tổ chức hành chính, mở ra không gian phát triển liên vùng chiến lược, hình thành trung tâm động lực mới phía Nam Đồng bằng sông Hồng. Sau hợp nhất, Ninh Bình sở hữu những tiềm năng và lợi thế cạnh tranh riêng có, được hình thành từ sự tổng hòa các yếu tố kinh tế - văn hóa, xã hội và các nguồn lực.Đó là lợi thế về công nghiệp số và logistics với các khu công nghiệp hiện đại, kết nối hạ tầng đồng bộ; trung tâm đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực số và có tiềm năng lớn phát triển phần mềm, trí tuệ nhân tạo. Tỉnh phát huy lợi thế về du lịch - di sản và dịch vụ, có thể trở thành trung tâm du lịch thông minh và dịch vụ số của vùng. Không gian phát triển mới có diện tích tự nhiên khoảng 3.900km2, quy mô dân số trên 4,4 triệu người. Tỉnh có vị trí địa lý quan trọng, chiến lược, hội tụ nhiều tầng giá trị, có bề dày truyền thống với nhiều di sản văn hóa, lịch sử, danh thắng thiên nhiên, lễ hội truyền thống và sản phẩm du lịch đặc sắc.Kinh tế của Ninh Bình ngày nay là bức tranh nhiều màu sắc. Tỉnh được biết đến là một trong 3 trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất cả nước (Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam có công suất sản xuất và lắp ráp đạt 180.000 chiếc/năm). Ở lĩnh vực nông nghiệp, Ninh Bình là một trung tâm chế biến rau quả lớn nhất cả nước (Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao Doveco có tổng công suất chế biến rau quả đạt 136.000 tấn sản phẩm/năm).Khu kinh tế Ninh Cơ với quỹ đất 13.950ha đang hình thành rõ nét là nhân tố quan trọng mới trong phát triển kinh tế của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội mạnh mẽ để địa phương bứt phá trở thành trung tâm kinh tế ven biển mới của vùng Đồng bằng sông Hồng, góp phần sớm hiện thực hóa khát vọng đưa vùng ven biển vịnh Bắc Bộ thành khu vực tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững của cả nước.Ngoài tập trung công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Ninh Bình đặc biệt chú trọng bảo tồn di sản, phát triển văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được quan tâm đầu tư bảo tồn, phục hồi, có nhiều chính sách gắn kết chặt chẽ với khai thác giá trị văn hóa đặc sắc phục vụ phát triển kinh tế, phát huy các danh hiệu UNESCO, nhất là Quần thể danh thắng Tràng An, cụm di tích nhà Trần, chùa Bái Đính, chùa Tam Chúc, phủ Dầy... Trong đó, Di sản Tràng An nổi bật với giá trị lượng giá thương hiệu lên tới 214 tỷ USD.Theo UBND tỉnh Ninh Bình, đến nay, tỉnh có quy mô kinh tế trên 352.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách năm 2025 ước đạt trên 75.000 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 5 năm 2020 - 2025 bình quân đạt 9,26%; thu nhập bình quân đầu người năm 2024 đạt 70 triệu đồng/người/năm.Ninh Bình hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh nông thôn mới, thay đổi căn bản diện mạo nông thôn truyền thống, mức sống và chất lượng sống của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu, tỷ lệ hộ khá tăng nhanh. Phát triển xã hội, chăm lo cho con người đạt được kết quả toàn diện, nhiều mặt nổi bật, trên cơ sở làm tốt chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, đổi mới giáo dục, đào tạo, chăm lo sức khỏe nhân dân. Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế được mở rộng. Quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.Đảng bộ tỉnh Ninh Bình có 133 tổ chức Đảng trực thuộc gồm 4 Đảng bộ trực thuộc và 129 Đảng bộ xã, phường với gần 239.000 đảng viên. Với phương châm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ cơ sở, Ninh Bình không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, coi trọng công tác cán bộ, giữ vững nguyên tắc nhưng linh hoạt trong thực tiễn. Chất lượng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng nâng cao, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Các phong trào thi đua yêu nước được lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực phát triển.*Vững bước trên con đường đổi mớiVới những thành tựu phát triển qua hàng chục năm, Ninh Bình được cộng hưởng sức mạnh của đơn vị hành chính hợp nhất, các tiềm năng, lợi thế được bổ sung cho nhau, tạo cơ hội phát triển.Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc chia sẻ, tỉnh phấn đấu trong tương lai không xa trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc; đến năm 2030 trở thành tỉnh có công nghiệp hiện đại, dịch vụ du lịch chất lượng cao, đô thị xanh gắn với di sản; nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người; năm 2035 là thành phố trực thuộc Trung ương.Tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2025 - 2030 đạt bình quân 11%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Đến năm 2030, thu ngân sách đạt khoảng 100 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 40 tỷ USD; khách du lịch đạt khoảng 30 triệu lượt. Tỉnh cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, tỷ lệ đô thị hóa 60,1%; hoàn thành đầu tư xây dựng 25.300 căn nhà ở xã hội...Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tập trung tổ chức lại không gian phát triển phù hợp đơn vị hành chính mới, chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó tập trung rà soát, lập quy hoạch tích hợp rút gọn trong thời gian ngắn.Ninh Bình chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi xanh, nâng cao năng suất nhân tố tổng hợp, đặc biệt là chuyển đổi số khu vực công, hỗ trợ và thúc đẩy khu vực tư chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số, kinh tế sáng tạo.Tỉnh thúc đẩy phát triển công nghiệp hiện đại, thông minh, xanh hóa, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu với nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực có sức cạnh tranh cao, khẳng định vai trò một trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô hiện đại, công nghiệp công nghệ thông tin, dệt may, vật liệu xanh, chế biến thực phẩm của vùng và đất nước.Ninh Bình đẩy nhanh phát triển dịch vụ chất lượng cao, hình thành những sản phẩm đặc sắc, có thương hiệu gắn với thúc đẩy mô hình kinh doanh mới, nhất là đưa du lịch cùng công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đẩy nhanh xây dựng hệ thống logistics bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại, kế nối khoảng cách xa, nhất là cảng hàng không quốc tế, cảng biển nước sâu chuyên dùng tại Khu kinh tế Ninh Cơ.Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh tái cơ cấu nông nghiệp truyền thống, làm sâu sắc vai trò, chức năng của nền nông nghiệp chuyển đổi, thúc đẩy phát triển nông nghiệp sinh thái đa giá trị. Ninh Bình tập trung phát triển xã hội hài hòa, làm tốt chính sách xã hội, mở rộng phạm vi bao phủ an sinh xã hội và nâng cao phúc lợi xã hội; tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; bảo đảm nền y tế công bằng, hiệu quả, bao phủ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tỉnh kết hợp chặt chẽ giữa bảo tồn di sản gắn với phát huy nguồn lực văn hóa, tài nguyên di sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, khẳng định giá trị thương hiệu địa phương.